Hướng dẫn cách chế biến yến sào cho người già

 

 

Tổ yến được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mọi đối tượng. Đối với người già, yến sào được xem là vị thuốc bổ có tác dụng tăng cường sức đề kháng và sinh lực. Tuy nhiên, để sản phẩm phát huy tối đa công dụng thì người dùng cần nắm được cách chế biến tổ yến khoa học và đúng cách. Bài viết dưới đây, Delicacy xin chia sẻ một vài kiến thức thường nhật về công dụng, quy trình chế biến yến sào cho người lớn tuổi.

 

 

1. Công dụng của tổ yến đối với người già

 

 

Người già sức khỏe kém, hệ miễn dịch và sức đề kháng cũng yếu dần. Vì thế, yến là món quà bồi bổ khá phù hợp. Công dụng chính của yến sào là phục hồi sức khỏe và sinh lực. Ngoài 18 axit amin thiết yếu, trong yến sào còn rất giàu Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %), nhiều nguyên tố quý như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr…, giúp tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng, phục hồi các tế bào tổn thương.

 

Yến sào có ích đối với các trường hợp bị bệnh lâu ngày, sức đề kháng bị suy giảm, người bệnh gầy yếu, tiêu hóa kém, suy giảm trí nhớ… Các trường hợp người già sau bệnh nặng, sau phẫu thuật, sau khi chữa trị các bệnh về nhiễm trùng, cần hồi phục sức khỏe… thì ăn yến sào đều đặn là giải pháp tẩm bổ cực kỳ hiệu quả.

 

 

2. Cách chế biến yến sào cho người già

 

Có nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được chế biến từ yến sào. Dưới đây là một số cách chế biến tổ yến phổ biến phù hợp với khẩu vị của người lớn tuổi.

 

- Cách chế biến cháo tổ yến thịt bằm

 

Khâu chuẩn bị: 2 tai tổ yến sào thô đã tinh chế, nếu là tổ yến chưa tinh chế bạn chỉ cần ngâm trong nước khoảng 30 phút rồi lấy nhíp nhặt sạch lông yến rồi xả với nước là được, 100g thịt lợn xay, 1 chén gạo (cả nếp lẫn tẻ), 100ml nước lọc, dầu mè, dầu ăn, muối, gia vị, nước tương, rượu trắng, nước gừng.

 

Thực hiện: Vo gạo sạch rồi để ráo, rang sơ rồi cho nước vào nấu để cháo đạt độ ngon nhất. Phi hành tỏi cho thơm rồi đổ thịt bằm vào xào chín, nêm cho vừa ăn. Tiếp theo chưng riêng tổ yến sào đã làm sạch, chưng cách thủy từ 25-30 phút. Khi thấy cháo nhừ mềm bạn đổ tổ yến đã chưng và thịt bằm xào chín vào đun thêm khoảng 5 phút, nêm vừa ăn và múc ra bát. Món này nên ăn ngay khi còn nóng. Đảm bảo đây là món ăn kích thích vị giác cho người già, người hay đau ốm.

 

cach-che-bien-to-yen-cho-nguoi-gia

 

Cháo tổ yến là một trong những món ăn bổ dưỡng của người già, người lớn tuổi và người bệnh.

 

- Cách chế biến tổ yến chưng đường phèn

 

So với món cháo tổ yến thịt bằm, tổ yến chưng đường phèn là món đơn giản và dễ làm hơn.

 

Khâu chuẩn bị: Nguyên liệu cần có tổ yến đã tinh chế, đường phèn và một bát nước đun sôi để nguội.

 

Thực hiện: Tổ yến sào ngâm với nước ấm 10 phút, sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng. Có thể cho thêm 1 lát gừng tươi để thơm ngon hơn.

 

cach-che-bien-to-yen-cho-nguoi-gia

 

Tổ yến chưng đường phèn là món ăn phổ biến và rất dễ làm.

 

- Cách chế biến tổ yến chưng kỷ tử

 

Tổ yến chưng kỷ tử là thực đơn phổ biến không chỉ đối với người lớn tuổi mà đối với phụ nữ, trẻ em cũng rất tốt. Buổi tối trước khi ngủ, dùng 1 chén yến chưng kỷ tử sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng gan thận, giúp lọc chất thải và các độc tố có trong cơ thể. Đặc biệt, trong yến sào chứa nhiều threonine, đây là chất giúp hình thành elastine và collagen, giúp kích thích phát triển và trẻ hóa tế bào da.

 

Khâu chuẩn bị: Khoảng 5gr yến đảo tinh chế, vài hạt kỷ tử khô, 2 muỗng cà phê đường phèn.

 

Thực hiện: Ngâm 5gr yến tinh chế vào thố nhỏ trong 30 phút. Sau khi ngâm yến đã nở, cho thêm đường phèn đã hòa tan vào, thêm hạt kỷ tử khô vào, đặt chén yến vào nồi chưng cách thủy trong 30 phút. Không nên đổ nước đã ngâm yến đi vì yến đã làm sạch, bạn có thể sử dụng nước đã ngâm để chưng yến. Sau khi kiểm tra thấy yến đã nở đều và đạt được độ mềm nhất định thì tắt bếp.

 

cach-che-bien-to-yen-cho-nguoi-gia

 

Thành phẩm yến sào chưng kỷ tử-món đại bổ cho người già, người lớn tuổi.

 

 

Lưu ý: Với người già và người bệnh, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng 5gr/lần dùng đều mỗi ngày ở tháng đầu tiên. Sau đó giãn cách thời gian sử dụng, cách 2 ngày 1 lần ở tháng thứ hai và cách 3 ngày ở tháng thứ ba. 

 

Với người lớn tuổi, bên cạnh việc sử dụng yến sào cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và thể dục, đi bộ hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả cao.

 

 

 

Diệu Linh  (Tổng hợp)

 

Credit in Photos

-----------------

Delicacy/ Thưởng thức tinh hoa