TOP THỰC PHẨM “VÀNG” DÀNH CHO BÀ BẦU MẤT NGỦ

Mang thai không chỉ là giai đoạn hạnh phúc của đời người phụ nữ, mang thai còn thực sự là quá trình gian nan và vất vả. Sau những tháng đầu ốm nghén khó khăn trong chuyện ăn uống, bên cạnh những mẹ bầu may mắn có được những tháng giữa thai kỳ nhẹ nhàng và thoải mái,  cũng có nhiều mẹ lại phải đối mặt với vấn đề khác. Đó chính là tình trạng mất ngủ.

Vậy, nguyên nhân tại sao gây mất ngủ ở mẹ bầu? Liệu có thực phẩm nào tốt cho giấc ngủ cần được mẹ bầu bổ sung không? Cùng Delicacy tìm hiểu nhé!

1. Điểm qua những nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc trong thai kỳ do nhiều nguyên nhân:

- Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm tác dụng phụ khi mang thai là những nguyên nhân ảnh hưởng đáng kể đến hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây ra các triệu chứng như táo bón, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng, cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

- Vị trí ngủ không thoải mái cũng có thể khiến bà bầu không ngon giấc. Ở từng giai đoạn mang thai, tư thế ngủ nên thay đổi để phù hợp, nhất là khi thai phát triển ngày càng lớn.

- Những giấc mơ trong thai kỳ là điều không thể tránh khỏi, và đây cũng là một trong các nguyên nhân gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.

- Không ít mẹ bầu bị chuột rút “hành hạ” mỗi đêm nhiều đến nỗi không tài nào chợp mắt được, nhất là vào tam cá nguyệt cuối cùng.

- Chứng đi tiểu liên tục trong thai kỳ cũng dễ dẫn đến hiện tượng mất ngủ khi mang thai.

- Thai nhi chuyển động, thường xuyên huých mạnh khi mẹ đang ngủ làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ lại.

thuc-pham-cho-ba-bau

2. Thực phẩm cần bổ sung để cải thiện giấc ngủ khi mang bầu

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh có thể giúp mẹ trải qua giai đoạn thai kỳ nhẹ nhàng và  thư giãn hơn.

Những thực phẩm gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ là gợi ý thú vị mà các mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn nếu muốn có một giấc ngủ tốt hơn.

Chuối

Bữa phụ buổi tối với một quả chuối làm tăng hàm lượng axit amino (còn gọi là tryptophan) trong não. Chuối cũng làm tăng hàm lượng serotonin và đem lại cơn buồn ngủ.

thuc-pham-cho-ba-bau

Sữa ấm

Theo các chuyên gia, axit amino l-tryptophan (tìm thấy trong sữa và các thực phẩm như gà và trứng) sẽ “kéo” mí mắt xuống bằng cách tăng cường chất serotonin lên não. Ngoài ra, nếu rủng rỉnh hơn, hãy cho vào ly sữa ấm vài sợi saffron - Saffron là thuốc giảm đau tự nhiên làm dịu những cơn co cơ và giúp mẹ bầu luôn cảm thấy thoải mái, từ đó giúp mẹ có giấc ngủ sâu vào ban đêm. Tuy nhiên, saffron là dược thảo, thế nên chỉ sử dụng với liều lượng phù hợp và bắt đầu từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 trở đi.

thuc-pham-cho-ba-bau

Các loại hạt dinh dưỡng

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt vừng, hồ điều, quà hồ trăn… đều là những loại hạt dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thai nhi. Các loại hạt này rất giàu kali, đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn các cơ. Thiếu kali gây co rút các cơ và có thể làm mẹ bầu khó ngủ.

Theo nghiên cứu trên 8,000 trẻ em Mỹ do nhóm các nhà khoa học Mỹ thực hiện, những bà mẹ ăn quả óc chó thường xuyên khi mang thai giúp đứa trẻ sinh ra hiếm bị dị ứng thực phẩm hoặc các bệnh như hen suyễn. Đặc biệt, chỉ số IQ của trẻ cũng cao hơn so với bình thường. Do vậy, quả óc chó là thực phẩm quý giá dành cho phụ nữ mang thai.

thuc-pham-cho-ba-bau

Bánh mì

Mang thai dễ dẫn đến khó tiêu, chướng bụng vì trào ngược axit, gây khó ngủ. Một mẫu bánh mì sẽ giúp cân bằng dịch vị dạ dày, đồng thời “lôi kéo” cơn buồn ngủ. Vì thế, vào bữa ăn nhẹ trước khi ngủ, hãy chọn bánh nướng hay bánh mỳ kẹp nhé các mẹ!

Trứng và đậu rang

Có hàng tá lý do để bổ sung trứng vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Đối với mẹ bầu, nếu ngủ mơ ác mộng, đau đầu hay sự phấn khích đột ngột làm gián đoạn giấc ngủ thì có thể là bà bầu đang bị hạ đường huyết.

Nếu đầy bụng không phải là vấn đề bạn đang gặp phải thì nên có một bữa ăn nhẹ giàu protein như trứng đánh hay đậu rang để duy trì mức đường huyết trong suốt đêm nhé!

Hạt chia

Dinh dưỡng trong hạt chia rất phong phú: Cứ 100 gram hạt chia thì sẽ có:

- 19.3 gram Omega 3, cao hơn cá hồi gấp 8 lần.

- 20.4g chất đạm, cao hơn gần 3 lần so với đậu phụ, hơn hẳn các loại hạt ngũ cốc khác như: gạo, ngô, lúa mì, yến mạch.

thuc-pham-cho-ba-bau

Ngoài ra, nếu mẹ bầu không phải là người thích ún sữa thì hạt chia chính là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời trong giai đoạn thai kỳ.

Khi sử dụng, hạt Chia tạo ra một chất gelatin trong dạ dày làm chậm tiêu hóa và giữ lượng đường trong máu ổn định hơn, tránh cảm giác cồn cào khi về đêm.

Trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc có hương vị thanh dịu sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt ốm nghén, căng thẳng, ngủ ngon giấc hơn thậm chí an thai hiệu quả.

thuc-pham-cho-ba-bau

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Internet